NHỮNG THỬ THÁCH KHẨN CẤP CỦA VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI
Nhiều chính phủ hơn bao giờ hết có mục tiêu bằng không. Đến năm 2022, các quốc gia chiếm 90% sản lượng khí nhà kính toàn cầu đã đặt ra mục tiêu như vậy – tăng từ 54% một năm trước đó. Các cam kết khí hậu đầy tham vọng hơn sẽ cần các chính sách cụ thể táo bạo hơn để đạt được chúng và ngày càng có nhiều chính phủ đang tìm cách định giá carbon như một cách để giảm đáng kể lượng khí thải cần thiết để tránh những hậu quả nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu.
Các nhà hoạch định chính sách đã tìm cách bắt những người gây ô nhiễm phải trả tiền cho mỗi đơn vị phát thải thông thường thông qua thuế hoặc hệ thống dựa trên thị trường.
TÍN CHỈ CARBON
- Định Giá Carbon
- Giao Dịch Carbon
- Vai Trò Tham Gia Các Bên
- Mục Tiêu và Tác Động
- Hiện Trạng Giao Dịch Carbon
- Hiện Trạng Việt Nam
Giao Dịch Carbon
Giấy phép carbon có thể được mua và bán như một phần của kế hoạch giao dịch khí thải bắt buộc, với hầu hết các giao dịch diễn ra trên một sàn giao dịch. Ngược lại, bù đắp carbon có thể được trao đổi bởi những người tham gia trong một số chương trình tuân thủ cũng như các công ty, chính phủ và cá nhân có mục tiêu bền vững. Bởi vì giá tín dụng thay đổi đáng kể do các yếu tố như tính bổ sung , người môi giới thường được sử dụng, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.
Giao dịch carbon bao gồm việc mua và bán các chứng chỉ, trong đó phổ biến nhất là giấy phép và bù trừ . Giấy phép, còn được gọi là trợ cấp , thể hiện quyền giải phóng một tấn khí thải nhà kính và các khoản bù đắp , còn được gọi là tín dụng, thể hiện một tấn khí thải được giảm hoặc tránh được. Mục tiêu của giao dịch carbon là thúc đẩy giảm phát thải với chi phí thấp nhất.
Tuân thủ so với thị trường carbon tự nguyện
Những người tham gia giao dịch giấy phép trong thị trường carbon tuân thủ, như các chương trình mua bán khí thải hoặc các chương trình cơ sở và tín dụng. Chính phủ và cơ quan quản lý giới thiệu và quản lý các chương trình như vậy, đồng thời xác định công ty nào nên được ủy quyền tham gia, cũng như đặt ra nghĩa vụ tuân thủ của họ. Việc không đáp ứng các quy tắc này thường dẫn đến hình phạt tài chính hoặc hình phạt khác. Một số thị trường tuân thủ cho phép người tham gia từ bỏ các khoản bù đắp để đáp ứng các nghĩa vụ của họ. Các khoản bù đắp cũng là trọng tâm của các cơ chế thị trường carbon mới được điều chỉnh bởi Điều 6 của thỏa thuận khí hậu Paris.
Ngoài ra, các công ty, chính phủ và cá nhân mua và rút các khoản bù đắp để bù đắp cho lượng khí thải nhà kính của họ , nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu của họ. Những cam kết này là tự nguyện – do đó các hệ thống này được gọi là thị trường carbon tự nguyện.
Cũng như các mặt hàng khác, giá trong thị trường carbon tuân thủ được xác định bởi cung và cầu giấy phép và các loại chứng chỉ khác mà người tham gia có thể sử dụng (ví dụ: bù trừ). Giá cả cũng có thể bị ảnh hưởng bởi quan điểm của người chơi về các xu hướng và hành vi trong tương lai. Một chương trình mua bán giới hạn nhằm khuyến khích các công ty cắt giảm lượng khí thải nếu chi phí cắt giảm (hoặc giảm bớt) đó thấp hơn giá carbon.
Nguồn cung phụ thuộc vào số lượng giấy phép do chính phủ cấp dưới dạng phân bổ miễn phí hoặc thông qua các kênh khác như đấu giá. Ngoài ra, nhiều chương trình mua bán phát thải cho phép người tham gia giữ lại giấy phép (ngân hàng) cho giai đoạn tuân thủ tiếp theo và một số cũng cho phép họ mượn giấy phép từ các giai đoạn trong tương lai. Về phía cầu, nhìn chung, chính phủ giảm giới hạn phát thải để khiến các công ty giảm sản lượng khí nhà kính hơn nữa. Tốc độ và quy mô của những cắt giảm này có thể sẽ được định hình bởi các cam kết chung về khí hậu của chính phủ. Tất cả những thứ khác đều bình đẳng, điều này làm tăng nhu cầu và có khả năng cho phép giá cả.
Trong các thị trường carbon tự nguyện , các khoản đền bù được ban hành cho các dự án làm giảm, loại bỏ hoặc tránh phát thải khí nhà kính . Nhu cầu đến từ các công ty, tổ chức, chính phủ và cá nhân tự nguyện đặt ra các mục tiêu về khí hậu, chẳng hạn như giảm sản lượng khí nhà kính ở một mức nhất định. Những người chơi này chọn mua và sau đó rút lại các khoản bù đắp để bù đắp hoặc 'bù đắp' lượng khí thải của họ. Các thị trường này hoạt động bên ngoài các kế hoạch tuân thủ và được kiểm soát bởi các tổ chức phi chính phủ và một số cơ quan đăng ký như Khu bảo tồn Hành động Khí hậu và Tiêu chuẩn Carbon đã được xác minh.
Một số thị trường tuân thủ cho phép người tham gia đáp ứng các nghĩa vụ của họ bằng cách gửi các khoản bù đắp thay vì giấy phép đã mua , thường kèm theo một số điều kiện . Một số chính phủ đã thiết lập các chương trình bù đắp để thúc đẩy các dự án carbon thấp trong phạm vi quyền hạn của họ. Chúng có thể được liên kết với thị trường carbon tuân thủ hoặc thuế ở cùng một quốc gia hoặc khu vực, chẳng hạn như các chương trình ở Canada và California.
Bạn có thể quan tâm : Định giá carbon: Những con số đáng chú ý
Trong lịch sử, hầu hết các hoạt động trong thị trường carbon tuân thủ đã được định hình bởi các bên có nghĩa vụ trong các kế hoạch như vậy. Nhưng trong những năm gần đây, các tay chơi tài chính đã bắt đầu đóng vai trò lớn hơn, ít nhất là ở những thị trường mà họ được phép tham gia. Các công ty này có thể đóng vai trò trung gian và cung cấp thanh khoản. Ví dụ, trong Hệ thống giao dịch phát thải của EU, giá tăng đã dẫn đến một làn sóng đầu cơ bán lẻ.
Các nhà đầu cơ có thể tăng tính biến động và tạo ra các đợt tăng giá nếu được sử dụng một cách có cơ hội. Nhưng các trung gian tài chính có thể cung cấp hỗ trợ về giá, vì họ đã bị thu hút bởi carbon do lợi nhuận cao. Thị trường carbon cung cấp cho các nhà đầu tư quyền truy cập vào một công cụ theo dõi quá trình chuyển đổi năng lượng với cách tiếp cận đa dạng. Trong khi đó, nó cho phép các nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro carbon của họ ở những nơi khác trong danh mục đầu tư của họ. Hồ sơ rủi ro cũng bị hạn chế vì carbon về cơ bản là một công cụ khí hậu cho các cơ quan quản lý.
Thị trường sơ cấp và thứ cấp
Việc phân phối giấy phép này cho những người tham gia chương trình carbon tuân thủ được gọi là thị trường sơ cấp . Thị trường thứ cấp bao gồm tất cả các giao dịch giấy phép và bù trừ tiếp theo . Giao dịch có thể diễn ra trực tiếp giữa người mua và người bán hoặc thông qua sàn giao dịch hoặc trung gian khác. Giống như các thị trường hàng hóa khác, giấy phép có thể được giao dịch thông qua các hợp đồng giao ngay và phái sinh và trong trường hợp sau này, thông qua hợp đồng tương lai, quyền chọn và các hợp đồng tiêu chuẩn hóa khác. Tổng giá trị tài sản ròng của các sản phẩm carbon được trao đổi mua bán đạt gần 350 triệu đô la vào tháng 8 năm 2022 - tăng từ khoảng 56 triệu đô la một năm trước đó. Nói chung, các sàn giao dịch có thể mang lại sự minh bạch hơn về giá và giảm rủi ro đối tác, trong khi các giao dịch tự do có thể mang lại sự linh hoạt hơn cho người mua và người bán.
Các đơn vị tuân thủ như giấy phép có xu hướng giống với hàng hóa hơn, nghĩa là ít hoặc không có sự khác biệt giữa giá cả và chất lượng và do đó các giao dịch thường diễn ra thông qua trao đổi. Ngược lại, giá bù trừ thay đổi đáng kể dựa trên các yếu tố khó định lượng như tính bổ sung , tính lâu dài, lĩnh vực và địa điểm. Như vậy, chúng chủ yếu được giao dịch thông qua các nhà môi giới. Có những dấu hiệu về việc hàng hóa hóa các khoản bù đắp carbon khi các đơn vị này ngày càng được mua bán trao đổi, ví dụ như việc sử dụng các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa. Mặc dù những điều này nhằm mục đích giảm bớt sự phức tạp và thúc đẩy tính thanh khoản của thị trường carbon tự nguyện , nhưng chúng cũng có thể làm giảm tính minh bạch. Nếu người mua không thể chắc chắn rằng các bù trừtrong các hợp đồng này có chất lượng cao , điều này có thể làm giảm giá mà họ sẵn sàng trả. Việc sử dụng các tiêu chuẩn và xếp hạng có thể giảm bớt một số lo ngại.